วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2





บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 2 เวลา 08.30 - 12.20 น. 


       เนื้อหาที่เรียน ...

      รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป    เป็นการศึกษาสำหรับเด็กปกติที่มีมาตั้งแต่โบราณ
  • การศึกษาพิเศษ          เป็นการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษพึ่งเริ่มมีมาเมื่อ 20 - 30 ปีก่อน
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม
  • การศึกษาแบบเรียนรวม

 ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้เวลาว่างช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน

 การศึกษาแบบเรียนร่วมมี  2  แบบ  คือ
        การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
                - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา       
                - เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
        การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaaming)
                - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
                - เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ

 ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการรักษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล   

 การศึกษาแบบเรียนรวม
          คือ  เป็นการศึกษากับเด็กทุกคนโดยต้องเริ่มต้นตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน(ปฐมวัย)  และเด็ก
แต่ละคนมึความแตกต่างกัน  ครูจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้เหมาะสมเฉพาะบุคคล

 ทำไมเด็กต้องเริ่มพัฒนาตั้งแต่ช่วงปฐมวัย
  • เป็นช่วงวัยทองแห่งการเรียนรู้
  • ปรับพฤติกรรมได้ง่าย
  • เด็กจะเรียนรู้และพัฒนาได้เร็ว
  • ช่วงอายุ  0-7 ขวบ  เป็นช่วงที่เซลล์สมองเจริญเติบโต
  • ช่วงอายุ  7 ขวบ  ขึ้นไปเซลล์สมองจะหยุดการเจริญเติบโต

 ความแตกต่างระหว่างเรียนร่วมกับเรียนรวม
      เรียนร่วมกับเรียนรวมมีความหมายคล้ายๆกันแต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ คือ
             เรียนร่วม 
                 - เด็กพิเศษจะอยู่ในความดูแลของศูนย์การศึกษาพิเศษ
                 - การศึกษาจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่จะมีการเขียนแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
             เรียนรวม
                 - เด็กพิเศษจะมาสมัครเรียน เลือกโรงเรียนเหมือนเด็กปกติ  เด็กจะเรียนอยู่ที่
 โรงเรียนตลอดทั้งวันและอยู่ในความดูแลของทางโรงเรียน

   หลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำข้อสอบPost test 3ข้อ


            


       กิจกรรม ...
      วันนี้อาจารย์เล่าประสบการณ์ที่พารุ่นพี่ปี 4 ไปออกค่ายที่จังหวัดบุรีรัมให้ฟัง
      เฉลยข้อสอบ วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐวัยที่มีความต้องการพิเศษของเทอมที่แล้ว
      อาจารย์สอนร้องเพลงที่เหลืออีก 4 เพลง



 เนื้อเพลง 5 เพลงที่อาจารย์แจก 





       ประเมิน ...

      ประเมินตนเอง : ในวันนี้บรรยากาศในห้องเรียนเป็นกันเองและอบอุ่นมากเพราะมีเพื่อนกลุ่ม
  ภาคค่ำมาเรียนร่วมด้วยหลายคนจึงอาจจะมีเสียงดังเป็นบางครั้ง รู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขทุกครั้ง
  ที่ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์ค่ะ วันนี้มีการจดบันทึกเพิ่มเติมจากเอกกสารการเรียน และมีการร้องเพลง
  ร่วมกัน

     ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนน่ารักมากค่ะ เพราะเพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและ ตั้งใจฟังอาจารย์สอน    การแต่งกายเพื่อนทุกคนแต่งกายมาพร้อมเพรียงกัน และเพื่อนๆ ร่วมกันตอบคำถามที่อาจารย์ถาม  เป็นการเรียนที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นมาก

     ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารัก และอาจารย์เข้าสอนตรงเวลามากค่ะ บรรยากาศในการเรียน
 ทุกครั้งมีแต่ความสุข เมื่อได้ฟังอาจารย์พูด และสนทนากับนักศึกษา อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่น่ารัก  และดึงดูดน่าสนใจค่ะ  












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น