วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6




บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 6 เวลา 08.30 - 12.20 น. 

      เนื้อหาที่เรียน ...

       การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

  1. ทักษะทางสังคม 
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
       กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
       ยุทธศาสตร์การสอน
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  • ครูจดบันทึก     ทำแผน IEP
          การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
    • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
    • คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
    • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
    • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
           ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
    • อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
    • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
    • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
          การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
    • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
    • ทำโดย “การพูดนำของครู”
           ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
    • การให้โอกาสเด็ก
    • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
    • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

           กิจกรรม ...

          กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้เล่นเกมตอบคำถามแบบทางจิตวิทยา เมื่อผลออกมาสนุกและตลกมาก

          กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้แบ่งคู่ 2 คน แล้วแจกกระดาษค่ละ 1 แผ่น สีเทียนคนละ 1 แท่ง

      แล้วอาจารย์ก็บอกว่าจะให้วาดรูปและจะเปิดเพลงให้ฟัง 

    • โดยตั้งกติกาว่า คนนึงเป็นคนลากเส้น โดยมีข้อแม้ว่าต้องลากให้มีรูปวงกลม และคนนึง
     เป็นคนจุดเมื่อคู่ดิฉันวาดแล้วได้ดังรูป



    • เมื่อวาดเสร็จอาจารย์ให้ให้ภาพที่วาดว่าลายเส้นสามารถวาดเป็นรูปอะไรได้บ้าง 
     คู่ดิฉันวาดได้รูปงู ดังภาพ



          กิจกรรมที่ 3 อาจารย์สอนร้องเพลง 5 เพลง และให้กลับไปฝึกร้องเป็นการบ้านในครั้งต่อไป 
     และให้ตอบคำถาม  Post test  ท้ายคาบ

           ประเมิน ...

          ประเมินตนเอง : วันนี้เข้าห้องสาย 8 นาที แต่อาจารย์ก็ใจดีปั๊มตัวปั๊มให้ ทำกิจกรรมสนุกมาก
     ตั้งใจเรียน แต่บางครั้งก็หันไปคุยกับเพื่อนข้างๆบ้าง

         ประเมินเพื่อน : เพื่อนทำกิจกรรมทายตอบคำถามอย่างสนุกสนาน หัวเราะเสียงดังอย่างมีความสุข
     ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ช่วยกันตอบคำถาม Post test 

        ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมสนุกๆคลายเคลียดมาให้ทำเสมอ 
     สอนเข้าใจง่าย อาจารย์น่ารักที่สุดเลยค่ะ









    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น