บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 9 เวลา 08.30 - 12.20 น.
เนื้อหาที่เรียน ...
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
กิจกรรม ...
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้เล่นเกมตอบคำถามแบบทางจิตวิทยา เมื่อผลออกมาสนุกและตลกมาก
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้ร้องเพลง 5 เพลง ดังนี้
สีเทียนคนละ 1 แท่ง แล้วอาจารย์ก็บอกว่าจะให้ลากเส้นเป็นเส้นตรงและก็เปิดเพลงให้ฟัง พอเพลงจบ ก็ให้ระบายสีลงช่องที่เป็นช่องปิด ตามเส้นที่เราวาด
ประเมิน ...
ประเมินตนเอง : เข้าห้องเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจทำกิจกรรม มีความสุข
ในการเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมกันตอบคำถาม ทำกิจกรรมอย่างเต็มที่กันทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมสนุกๆคลายเคลียดมาให้ทำเสมอ
สอนเข้าใจง่าย อาจารย์น่ารักที่สุดเลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น