วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15




บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 15 เวลา 08.30 - 12.20 น. 


      เนื้อหาที่เรียน ...

       โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program) 

 แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้
 เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

 การเขียนแผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน
  • เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้

 IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล





   สรุป
        
       ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงการเขียนแผน IEP นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนเท่าไหร่
 และมีวิธีการเขียนที่มีความระเอียดและชัดเจน เพื่อที่จะต้องนำไปใช้กับเด็กได้จริง แผน IEP นั้น 
 จะเขียนในระยะเวลาที่นาน (ขึ้นอยู๋กับอาการของเด็ก) จากกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำให้
 เข้าใจว่าครูทุกคนมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเขียนแผนออกมาให้สอดคล้องและตรงตาม
 พฤติกรรม ครูต้องคำนึงถึงหลายๆเหตุและปัจจัย ครูต้องดูแลเด็กๆทุกคน และที่สำคัญเป็นอย่างมาก
 ครูจะต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากเด็หที่มีความต้องการพิเศษให้ได้




     ประเมิน ...

   ประเมินตนเอง : เข้าห้องเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเรื่องการเขียนแผน IEP และตั้งใจ
 ทำกิจกรรม มีความสุขในการเรียน

   ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมกันตอบคำถาม ทำกิจกรรมอย่างเต็มที่กันทุกคน

   ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมสนุกๆคลายเคลียดมาให้ทำเสมอ 
 และสอนเข้าใจง่าย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น